วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2560

การใช้ was/were + v ing

วันนี้ขอให้เป็นวันวิชาการหน่อยเพราะหลายคนมีลูกมีหลานและอาจจะกำลังเรียนเรื่องนี้อยู่ คนที่รู้แล้วก็ช่วยบอกต่อกับคนที่ไม่รู้ว่าจะหาความรู้เรื่องนี้ได้ที่ไหน คนที่รู้เยอะต้องแบ่งปันนะครับ
การใช้ was / were + v. ing
เราใช้รูปแบบกริยานี้ก็ต่อเมื่อเราต้องการจะบรรยายเหตุการณ์สองเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นพร้อมๆกัน โดยจะมีคำบอกก็คือ while แปลว่าในขณะที่ และ when แปลว่า เมื่อ หรืออาจเจอ as ซึ่งแปลว่า ในขณะที่ก็ได้หรือเมื่อก็ได้ สิ่งที่สำคัญก็คือ ผู้เรียนจะต้องคิดอยู่ในใจเสมอว่า เหตุการณ์ทั้งสองเหตุการณ์กำลังเกิดขึ้น ก็ให้ใช้รูปแบบกริยาที่ว่านี้ไปเลย เช่น
While I was talking on the phone, my friend was having lunch.
ขณะที่ฉันกำลังคุยโทรศัพท์อยู่ เพื่อนฉันกำลังทานอาหารกลางวันอยู่
เอาล่ะ คราวนี้ก็ถึงวาระของพวกท่านแล้ว
แบบฝึกหัด จงขีดเส้นใต้กริยา was/ were +v.ing จากนั้นแปลเป็นภาษาไทย
1. While I was walking to school, my sister was eating breakfast..
2. My grandpa was watching TV while my grandma was listening to music.
3. My aunt was talking on the phone while my uncle was surfing the Internet.
4. My friends were talking while the teacher was teaching.
5. My grandma was cooking while my mom was washing the dishes.
เฉลย
1. was walking , my sister was eating
ขณะที่ฉันกำลังเดินไปโรงเรียน น้องสาวฉันกำลังทานอาหารเช้าอยู่
2. was watching TV ,was listening
ปู่ฉันกำลังดูทีวีในขณะที่ย่ากำลังฟังเพลง
3. was talking , was surfing
ป้าฉันกำลังคุยโทรศัพท์ขณะที่ลุงฉันกำลังเล่นเน๊ทอยู่
4. were talking ,was teaching.
เพื่อนฉันกำลังคุยขณะที่ครูกำลังสอน
5. was cooking ,was washing
ยายฉันกำลังล้างทำกับข้าวขณะที่แม่ฉันกำลังล้างจาน
๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑
แบบฝึกหัด จงแปลข้อความต่อไปนี้เป็นภาษาอังกฤษ
ขอให้ทุกคนสื่อสัตย์ต่อตัวเอง อย่าแอบดูเฉลยก่อน ข้อไหนที่แปลไม่ได้ ก็ไม่ต้องแปล บางคนอาจแปลได้แค่กริยา ก็โอเคแล้ว ถือว่าเก่ง ส่วนคนไหนแปลไม่ได้เลย ก็คือท่านอยู่อาการโคม่า มีสองอย่างคือ ลุกขึ้นมาสู้และอึดให้มากขึ้นเพราะมันคือการเรียนรู้ใหม่ สิ่งที่จะได้ก็คือ ท่านจะรู้การใช้กริยา was / were + v. ing ว่าใช้เมื่อใด และท่านจะรู้สำนวนต่างๆด้วย และจากนี้ไปท่านจะได้ไม่ต้องมาเหนื่อยกับเรื่องที่ไม่น่าจะเหนื่อยกับมันอีก เมื่อท่านไปเจอข้อสอบที่มีตัวเลือกมา ท่านก็จะยิ่งเห็นเป็นของหมูๆเพราะท่านได้ผ่านการแปลและการเขียนทั้งประโยคมาแล้ว มาลองกันดูสักตั้ง
1. พวกเรากำลังทานอาหารเย็นขณะที่น้องสะใภ้กำลังรีดผ้า
............................................................................
2.ขณะที่เรากำลังทำความสะอาดบ้าน น้องเขยกำลังร้อง
คาราโอเกะ
............................................................................
3.ขณะที่พวกเรากำลังว่ายน้ำอยู่ พ่อกำลังเล่นกีต้าร์
............................................................................
4.ขณะที่ฉันกำลังทาสีห้องนอน สามีฉันกำลังล้างรถ
............................................................................
5.ขณะที่เด็กๆกำลังให้อาหารสุนัข ฉันกำลังลูบเสืออยู่
............................................................................
6.ขณะที่ฉันกำลังนอนอยู่ น้องสาวและน้องชายฉันกำลังฟังเพลงอยู่
...............................................................................
7.ขณะที่ป้าฉันกำลังปลูกต้นไม้ ลุงและลูกชายลุงกำลังเล่นหมากรุกกันอยู่
............................................................................
8.ขณะที่น้องชายฉันกำลังซ่อมอ่างล้างจาน ฉันกำลังทำการบ้านอยู่
............................................................................
9.ขณะที่ฉันกำลังอ่านนิตยสาร พ่อฉันกำลังคุยกับเพื่อน
...............................................................................
10.ขณะที่ฆราวาสกำลังจุดเทียน พระกำลังเทศน์
............................................................................
11.ขณะที่ฉันกำลังฝึกพูดภาษาอังกฤษ น้องสาวฉันกำลังทำเลขอยู่
……………………………………………………………………
12.ขณะที่พ่อกำลังซ่อมห้องน้ำ แม่กำลังเต้นตามสียงดนตรีอยู่
............................................................................
13.ขณะที่เรากำลังดูทีวี ป้าฉันกำลังทำกับข้าวอยู่
...........................................................................
14.ขณะที่หลานชายกำลังกวาดพื้นอยู่ หลานสาวกำลังปัดฝุ่นโซฟาอยู่
..........................................................................
15.ขณะที่เรากำลังเข้าแถวรถประจำทางอยู่ เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังกำกับการจราจรอยู่
............................................................................
16.ขณะที่เรากำลังขึ้นทางด่วน เครื่องบินกำลังบินอยู่เหนือพวกเรา
............................................................................
17.ขณะที่ครูกำลังอธิบายบทเรียนอยู่ นักเรียนกำลังคุยกัน
............................................................................
18.ขณะที่คนงานกำลังนำของลงจากรถบรรทุกส่งของ ผู้จัดการกำลังประชุมอยู่
…………………………………………
๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑
เฉลย
1. We were having dinner while my sister-in-law was ironing clothes.
2.While we were cleaning the houses, my brother-in-law was singing karaoke.
3.While we were swimming, dad was playing the guitar.
4.While I was painting my bedroom, my husband was washing his car.
5.While the children were feeding dogs, I was touching the tiger.
6.While I was sleeping, my sister and my brother were listening to music.
7.While my aunt was planting trees, my uncle and his son were playing chess.
8.While my brother was fixing the sink, I was doing my homework.
9.While I was reading a magazine, my dad was talking to his friends.
10.While laymen were lighting up a candle, the monks were giving sermons.
11.While I was practice speaking English, my sister was studying math.
12.While dad was fixing the toilet, mom was dancing to music.
13.While we were watching TV, my aunt was cooking.
14.While my nephew was sweeping the floor, my niece was dusting the sofa.
15. While we waiting in line for the bus, the police officers were directing the traffic.
16.While we were getting on the freeway, the plane was flying above us.
17.While the teacher was explaining the lesson, the students were chatting.
18.While workers were unloading the delivery truck, the manager was attending the meeting.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น