วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2560

หาเพื่อน

         
ก็อย่างที่บอก การเรียนภาษาที่ดีคือการนำสิ่งที่เรียนไปสื่อสารได้ ถ้าเรียนแล้ว เอาไปใช้ไม่ได้ ก็เหมือนกับไม่ได้เรียนอะไร เพราะวันหนึ่งมันก็จะต้องลืม เก็บส่งคืนฝรั่งเขา เพราะฉะนั้น หากเรายังเป็นผู้ที่เรียนรู้และแสวงหา เราก็ต้องเก็บสะสมไปเรื่อยๆ ในส่วนนี้จะเป็นการชวนคุย เพราะการชวนคุย นอกจากจะทำให้มีเพื่อนมากขึ้นแล้ว เรายังพัฒนาภาษาของเราได้ด้วย เรื่องที่จะคุย ก็ต้องเป็นเรื่องที่ปลอดภัย ไม่ใช่เอาเรื่องเครียดๆมาคุย ใครที่ไหนเขาอยากจะเสวนา แต่เราก็ต้องรู้ว่า จะเริ่มกันอย่างไร ด้วยสำนวนอะไร หนังสือเล่มนี้ จะลองชวนไปดูสิ่งที่คิดว่าผู้อ่านน่าจะเอาไปคุยกันได้ระดับหนึ่ง
Meeting a new friend การหาพันธมิตร
A: Hi! May I introduce myself. I’m Michael. Nice to meet you.
หวัดดี ขอแนะนำตัวนะ ผมชื่อไม่เคิล ยินดีที่ได้รู้จักคุณ
B: Hi! I’m Wichai. Nice to meet you too.
หวัดดี ผมชื่อวิชัย ยินดีที่ได้รู้จักคุณเช่นกัน
A: Excuse me! Where do you come from?
ขอโทษนะครับ คุณมาจากหนใด
B: I come from Thailand.
ผมมาจากประเทศไทย
A: What part of Thailand do you come from?
มาจากส่วนไหนของไทยล่ะ
B: I come from the south.
มาจากทางใต้
A: What province?
จังหวัดไหนล่ะ
B: Phuket.
ภูเก็ต
A: Is Phuket a big city?
ภูเก็ตเป็นเมืองใหญ่ไหม
B: Yes, it’s very big. It’s famous for its beautiful scenery, white sand beach , crystal clear water and delicious fresh seafood. It is known as the Pearl of the Andaman.
ก็ใหญ่นะ มีชื่อเสียงในเรื่องทิวทัศน์ที่สวยงาม ชายหาดที่มีทรายขาว น้ำใสแจ๋ว และอาหารทะเลสดหย่อยมาก เมืองนี้เป็นที่รู้จักกันว่า ไข่มุกอันดามัน
A: It’s quite interesting. น่าสนใจมากเลย
B: And you? Where do you come from?
แล้วคุณล่ะ มาจากไหนเล่า
A: I come from California. มาจากแคลิฟอร์เนีย
B: Why do you study at this university?
ทำไมมาเรียนที่นี่ล่ะ
A: Well, it is famous for its research. It has a lot of distinguished professors. They are very smart and pay close attention to students
เอ้อ ก็มหาวิทาลัยนี้มีชื่อเสียงในด้านการค้นคว้าวิจัย มีศาสตราจารย์ที่มีชื่อเสียงมาก ทั้งฉลาดและใส่ใจนักศึกษามาก
B: What faculty are you studying?
เรียนอยู่คณะไหนล่ะ
A: Economics. เศรษฐศาสตร์
And how about you? แล้วคุณล่ะ
B: I study law. I want to be a lawyer.
ผมเรียนกฏหมาย ผมอยากเป็นทนาย
A: I’ve heard that those who study in this field have to memorize all the laws, codes and sort of the stuff.
ผมได้ยินมาว่าคนที่จบสาขานี้ต้องจำกฏหมายทั้งหมด และมาตราอะไรพวกนี้ใช่ไหม
B: You’re right. We need to know a lot so that we can apply what we learn to what is happening in the real world.
ถูกต้องแล้วครับ เราจะเป็นต้องรู้เยอะเพื่อว่าเราจะสามารถประยุกต์ใช้สิ่งที่เรียนกับสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง
A: Anyway. Since I have made a decision to take it, I have to accept the consequences. I am sure that it’s worth my effort.
เอาเหอะ เนื่องจากผมได้ตัดสินใจเรียนสาขานี้แล้ว ผมก็ต้องยอมรับผลของมัน (มันเรื่องของเรานี่หว่า) ผมแน่ใจว่ามันคุ้มค่าต่อความพยายามของผม
B: You’re right. You have the positive attitude about it. You will certainly be successful.
คุณพูดถูก คุณมีทัศนคติที่ดีกับมัน คุณก็จะประสบผลสำเร็จแน่นอนเลย
A: Thanks for your compliment.
ขอบคุณที่ชม
B: Bye! ไปก่อนล่ะ
A: Bye! ไปก่อนล่ะ
ตัดตอนมาจากชวนฝรั่งคุย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น