วันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ภาพลวงตา

Envy is just an illusion.
When something good happens to someone else,
it takes nothing away from you.

ความอิจฉาเป็นเพียงสิ่งลวงตา
เมื่อมีสิ่งดีเกิดขึ้นกับใคร
เราก็ไม่ได้เสียอะไรไป

สำนวน
Envy หมายถึง อิจฉา เป็นได้ทั้งคำนามและคำกริยา เช่น
I envy you. = ฉันอิจฉาเธอ
We envied her success.
= เราอิจฉาที่หล่อนประสบความสำเร็จ
I envy him. He has a car and a lot of money.
= ฉันอิจฉาเขาจัง เขามีรถ มีเงิน
เราสามารถบรรยายได้ว่า I envy his car and money.
We envy the freedom of the American people. (the Americans)
= เราอิจฉาเสรีภาพของคนอเมริกัน
คำนาม เช่น
That superstar is the envy of all her friends.
= ซุปตาร์คนนั้นเป็นที่อิจฉาของเพื่อนทุกคน
He watched with envy as I was driving a new car.
= เขาดูด้วยความอิจฉาขณะที่ฉันขับรถใหม่
My new house is the envy of my relatives and friends.
= บ้านหลังใหม่เป็นที่อิจฉาของญาติๆและเพื่อน
สำนวน to be the envy of + ใครก็ตาม หมายถึง สิ่งนั้นเป็นที่อิจฉาของ
The money I got from the lottery was the envy of the neighborhood.
= เงินที่ฉันได้จากลอตเตอรี่เป็นที่อิจฉาของคนในละแวกบ้าน
Her new promotion is the envy of her peers.
= ตำแหน่งใหม่ของเธอเป็นที่อิจฉาของเพื่อนๆ
และสำนวน to be green with envy = ตาร้อนผ่าวด้วยความอิจฉา เช่น
She was green with envy when she met me and my boyfriend.
= หล่อนตาร้อนผ่าวด้วยความอิจฉาเมื่อเห็นฉันกับแฟน
I don’t envy + คนใดคนหนึ่ง + สิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ไม่ดี หมายถึง ไม่ได้อิจฉาในเรื่องนั้น หรือใครจะไปอิจฉาเรื่องแบบนั้น หรือหมายถึง โชคดีนะที่ไม่ได้เป็นแบบนั้น เช่น
I don’t envy you your problem. = โชคดีที่ฉันไม่มีปัญหานั้น (ไม่อิจฉาที่เธอมีปัญหาแบบนั้นหรอก)

illusion = ภาพลวงตา ภาพมายา อิล (ลู) เชิ่น
สำนวน to be an illusion = เป็นภาพลวงตา
What we think about him is just an illusion.
= สิ่งที่เราคิดเกี่ยวกับเขาเป็นเพียงภาพลวงตา
Success is an illusion.
= ความสำเร็จเป็นภาพลวงตา
Material possessions and fame are just an illusion.
= วัตถุข้าวของเงินทองและเกียรติยศชื่อเสียงเป็นเพียงภาพลวงตา
It is an illusion that + S + V เช่น
It is an illusion that she mistakes fame for happiness.
= เป็นภาพลวงตาที่หล่อนคิดว่าชื่อเสียงคือความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น