วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

The best things in life

The best things in life
are the people we love.
The places we have seen
and the memories we have made along the way.
...
สิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตก็คือผู้คนที่เรารัก
สถานที่ที่เราได้เห็นมา
และความทรงจำที่เรามีระหว่างทางที่เราเดินไป
สิ่งไหนหรือ ดีที่สุด ในชีวิต
มีมิ่งมิตร ที่รู้ใจ ในทุกที่
ความทรงจำ ในใจ ที่แสนดี
คนไหนๆ ที่ใดๆ ล้วนงดงาม
คำที่น่ารู้คือ
memory = ความทรงจำ
สำนวนที่ใช้กับความทรงจำก็มี
To have a good / bad memory = มีความจำที่ดี/ ไม่ดี
To have a terrible memory = ความจำห่วยแตก
To have a short memory = ความทรงจำสั้นจุ๊ดจู๋
To have a wonderful memory = ความจำที่งดงาม
To have a happy memory= ความทรงจำที่มีความสุข
To have a painful memory = มีความทรงจำที่เจ็บปวด
To lose one’s memory = เสียความทรงจำ
To refresh one’s memory -= ทำให้จำได้อีกครั้ง
เราก็เอาสำนวนเหล่านี้มาแต่งประโยคได้ เช่น
My friend has a happy memory.
= เพื่อนฉันมีความจำที่มีความสุข (เราก็ต้องเตรียมตัวเล่าต่อว่า สุขอย่างไรเพราะฝรั่งเขาชอบถาม ) เราก็สามารถอธิบายได้ว่า She always goes to the beach with her family. = เธอมักจะไปเที่ยวทะเลกับครอบครัว เป็นต้น
หรือ He has lost his memory.
= เราสูญเสียความจำไปแล้ว อย่างไรล่ะ แบบนี้ต้องสาธยายต่อ
After the car accident, he lost his memory.
= หลังจากประสบอุบัติเหตุ เขาก็สูญเสียความทรงจำ
From memory = จากความจำล้วนๆ เช่น
She sings a song from memory.
= เธอร้องเพลงโดยไม่ได้ดูเนื้อเพราะความจำล้วนๆ (จำได้นั่นเอง)
และสำนวนท้าสุด
If my memory serves me right
= ถ้าความจำฉันยังดีอยู่นะ
If my memory serves me right, I went to Japan last year. = ถ้าความจำฉันมันยังใช้ได้ ฉันจำได้ว่าไปญี่ปุ่นเทื่อปีที่แล้ว
We have both good and bad memories in life.
= ในชีวิตเรามีทั้งความทรงจำทีดีและไม่ดี
Those pictures bring back my childhood memories.
= รูปภาพเหล่านั้นทำให้นึกถึงความทรงจำตอนเด็กๆ
somebody's memory is playing tricks on them
= คามจำเล่นตลก ใช้พูดเมื่อเราหรือใครจำอะไรผิดๆ เราก็จะใช้สำนวนนี้พูดเล่นไป
My memory must be playing tricks on me; I'm sure I put that book on the desk. ความจำมันต้องเล่นตลกแน่เลย ก็จำได้ว่าวางหนังสือไว้บนโต๊ะตัวนี้นี่นา
Speaking from my memory, I am sure that you didn’t go with us.
= พูดจากความทรงจำนะ ฉันแน่ใจว่าเธอไม่ได้ไปกับพวกเรา
ลองเอาสำนวนพวกนี้ไปแต่งประโยคและใช้กันดู



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น