วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

I am strong

I am strong because I know my weaknesses.
I am beautiful because I am aware of my flaws.
I am fearless because I learn to recognize illusion from reality.
I am wise because I learn from my mistakes.
I am a lover because I have felt hate.
And I can laugh because I have known sadness.
ฉันแกร่งเพราะรู้จุดอ่อนของตัวเอง
ฉันกล้าเพราะเรียนรู้ที่จะแยกภาพลวงตาจากความเป็นจริง
ฉันฉลาดเพราะเรียนรู้จากข้อผิดพลาดที่ทำ
ฉันรักคนเป็นเพราะรู้สึกถึงความเกลียดชัง
และฉันสามารถหัวเราะได้เพราะได้รู้ถึงความเศร้าใจ
ชีวิตนี้ ผ่านร้อนหนาว มามากนัก
ฉันจึงรัก ผู้คนได้ จากหลายสิ่ง
ผ่านความจริง ความเคียดแค้น และชังชิง
ล้วนเป็นสิ่ง หล่อหลอมฉัน จนเต็มคน

สำนวน
weakness = ความอ่อนแอ หรือจุดอ่อนก็ได้ ในที่นี้เป็นคำนาม weaknesses = จุดอ่อน(มากกว่าหนึ่งเพราะมี “es”)
flaws = ข้อผิดพลาด flawless= ไม่มีที่ติ
To be aware of = ตระหนักรู้
He is not aware of the danger. = เขาไม่ตระหนักรู้ถึงอันตราย
ในศาสนาพุทธ เขาสอนให้เรารู้จักตระหนักรู้ในตัวเองนั่นคือ self-awareness
People are not aware of the environmental issues.
= คนไม่ได้ตระหนักรู้ถึงประเด็นทางสิ่งแวดล้อม
I am aware of the illusion about credit cards.
= ฉันตระหนักรู้ถึงความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับบัตรเครดิต
I am not aware of the danger of smoking.
=ฉันไม่รู้ถึงอันตรายของการสูบบุหรี่
fearless = ที่กล้า มาจาก fear = กลัว + less = ไม่ = ปราศจากความกลัว
To recognize + something = รู้ หรือจำได้ เช่น เพื่อนโทรศัพท์มาอำ เราจำเสียงได้ เราก็สามารถบอกว่า I can recognize your voice.
Credit creates the illusion that you can own things without paying for them.
= การให้สินเชื่อสร้างภาพลวงตาว่าคุณสามารถเป็นเจ้าของสิ่งต่างๆได้โดยไม่ต้องจ่ายเงิน
It is an illusion. = เป็นภาพลวงตา อาจจะบรรยายว่า เป็นภาพลวงตาของอำนาจ an illusion of power
He suffered from the illusion that his girlfriend still loved him.
= เขาทรมานจากภาพลวงตาที่ว่าแฟนเขายังรักเขาอยู่
It is an illusion that + ประธาน + กริยา
It is an illusion that money can bring true happiness.
= เป็นภาพลวงตาที่ว่า เงินสามารถนำความสุขที่แท้จริงมาให้
We have an illusion that grades make students wise.
= เรามีความเชื่อผิดๆว่า เกรดทำให้นักเรียนฉลาด
หรือเราจะใช้ to have an illusion about + สิ่งใดสิ่งหนึ่งก็ได้
He has an illusion about his sex appeal.
= เขามีความคิดผิดๆเกี่ยวกับเสน่ห์ทางเพศของเขา
reality นั้นเป็นคำนามหมายถึง ความจริง อ่านว่า รี แอเหลอะที่ เน้นเสียงดังที่คำว่า แอ
You have to recognize fantasy from reality.
=คุณต้องแยกแยะความฝันจากความจริงให้ได้
คุณศัพท์
He escaped from the reality by not going to school.
= เขาหนีความจริงโดยไม่ยอมไปโรงเรียน
Romantic novels provide an escape from reality.
= นิยายรักหวานแหววทำให้หนีไปจากความจริงได้
He suffered a lot because he failed to recognize illusion from reality.
= เขาทรมานมากเพราะไม่สามารถแยกแยะภาพลวงตาออกจากความจริงได้
I like the idea of living in the countryside but I'm not sure I'd like the reality.
= ฉันชอบความคิดที่จะไปอยู่ในชนบทแต่ฉันไม่มั่นใจว่าฉันจะชอบความจริงนี้
คำว่า a lover ก็คือ คนที่รักกัน เช่น They were friends before they became lovers. = พวกเขาเป็นเพื่อนมาก่อนที่จะมาเป็นแฟนกัน
หรือหมายถึงคนรักสิ่งใดสิ่งหนึ่งมาก เช่น a coffee lover = คนที่รักกาแฟ ชอบกาแฟมาก nature lovers = คนที่รักธรรมชาติ
สรุปสำนวนที่ต้องจำคือ
To know one’s weaknesses = รู้จุดอ่อนของตัวเอง
To be aware of one’s flaws = ตระหนักรู้ถึงข้อบกพร่องของตัวเอง
to recognize illusion from reality= แยกมายาออกจากความจริงได้
to learn from one’s mistakes = เรียนรู้ข้อผิดพลาดของตัวเอง
ใครที่เรียนรู้ทั้งสี่ข้อนี้ได้ คนนั้นมีโอกาสจะพัฒนาตัวเองเพราะการรับรู้เป็นจุดเริ่มการพัฒนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น