วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2563

I have decided to

 I have decided to + กริยา ฉันได้ตัดสินใจที่จะทำไปแล้ว

I’ve decided to + กริยา
หมายถึง ได้ตัดสินใจที่จะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปแล้ว

I’ve decided to go with you.
= ฉันได้ตัดสินแล้วว่าจะไปกับเธอแล้ว

I’ve decided to marry him.
= ฉันได้ตัดสินใจแล้วว่าจะแต่งงานกับเขาแล้ว

I’ve decided to talk to the boss.
= ฉันได้ตัดสินใจแล้วว่าจะพูดกับหัวหน้าแล้ว

I’ve decided to change my bad habit.
= ฉันได้ตัดสินแล้วว่าจะเปลี่ยนนิสัยแย่ๆแล้ว

I’ve decided to quit smoking.
= ฉันได้ตัดสินใจแล้วว่าจะเลิกสูบบุหรี่แล้ว

I’ve decided to eat Italian food.
= ฉันได้ตัดสินใจแล้วว่าจะกินอาหารอิตาลีแล้ว

I’ve decided to go to England.
= ฉันได้ตัดสินใจแล้วว่าจะไปลอนดอนแล้ว

อย่าลืมว่าจะต้องแปลว่า ได้..ตัดสินใจแล้ว
ทีนี้ ก็ลองเอาคำว่า “not” มาใส่ดู ก็จะได้ความหมายตรงข้าม
หมายความว่า ได้ตัดสินใจแล้วว่า จะไม่ ทำสิ่งนั้น เช่น

I’ve decided + NOT + to talk to him.
= ฉันได้ตัดสินใจแล้วว่าจะไม่พูดกับเขาแล้ว
I’ve decided + NOT + to go with you.
= ฉันได้ตัดสินแล้วว่าจะไม่ไปกับเธอแล้ว

I’ve decided + NOT +to marry him.
= ฉันได้ตัดสินใจแล้วว่าจะไม่แต่งงานกับเขาแล้ว

I’ve decided + NOT +to talk to the boss.
= ฉันได้ตัดสินใจแล้วว่าจะไม่พูดกับหัวหน้าแล้ว

I’ve decided + NOT +to change my bad habit.
= ฉันได้ตัดสินแล้วว่าจะไม่เปลี่ยนนิสัยแย่ๆแล้ว

I’ve decided+ NOT + to quit smoking.
= ฉันได้ตัดสินใจแล้วว่าจะไม่เลิกสูบบุหรี่แล้ว

I’ve decided + NOT +to eat Italian food.
= ฉันได้ตัดสินใจแล้วว่าจะไม่กินอาหารอิตาลีแล้ว

I’ve decided+ NOT + to go to England.
= ฉันได้ตัดสินใจแล้วว่าจะ ไม่ ไปลอนดอนแล้ว

หลังจากที่คล่องกับโครงสร้างนี้แล้ว ทีนี้ก็มาดูการใช้ในแบบที่หลากลายขึ้น ก็คือ เอาประธานตัวอื่นมาใส่กันมั่ง เพราะประธานไม่ได้มีเพียงตัวเดียว
กลุ่มประธานกลุ่มแรกที่สามารถเอาประธานตัวอื่นไปแทนที่ได้คือ I / You / We / They + have decided to
กริยาย่อได้เป็น I’ve decided to

I have decided to do it. กริยาถูกย่อเป็น I’ve decided to do it.
=ฉันได้ตัดสินใจแล้วว่าจะทำ

ประธานกลุ่มที่ 2 คือ He/ She / It + has + decided to + v ย่อได้เป็น She’s decided to

She has decided to do it. กริยาถูกย่อเป็น She’s decided to
หล่อนได้ตัดสินใจแล้วว่าจะทำมัน

I’ve decided to go with you.
= ฉันได้ตัดสินแล้วว่าจะไปกับเธอแล้ว

เอาเป็นว่า ประธานกลุ่มแรกก็ใช้กริยาชุดแรก
ส่วนกริยากลุ่มที่ 2 ใช้กริยากลุ่มที่ 2

She has decided to marry him.
= หล่อนตัดสินใจแล้วว่าจะแต่งงานกับเขาแล้ว

She has decided to talk to the boss.
= หล่อนตัดสินใจแล้วว่าจะพูดกับหัวหน้าแล้ว

They have decided to change their habits.
= พวกเขาตัดสินแล้วว่าจะเปลี่ยนนิสัยแล้ว

My dad has decided to quit smoking.
= พ่อได้ตัดสินใจแล้วว่าจะเลิกสูบบุหรี่แล้ว

We have decided to eat Italian food.
= พวกเราได้ตัดสินใจแล้วว่าจะกินอาหารอิตาลีแล้ว

I have decided to go to England.
= ฉันได้ตัดสินใจแล้วว่าจะไปลอนดอนแล้ว

ทีนี้ ก็ลองเอาคำว่า “not” มาใส่ดู ก็จะได้ความหมายตรงข้าม
เช่น I’ve decided + not + to do it.
=ฉันได้ตัดสินใจแล้วว่าจะทำ

เป็นโครงสร้าง
ประธาน + have / has decided + NOT + to
ทีนี้ก็เอาไปใช้กันดู

She has decided + NOT +to do it.
หล่อนได้ตัดสินใจแล้วว่าจะไม่ทำมันแล้ว

She has decided +NOT + to marry him.
= หล่อนตัดสินใจแล้วว่าจะไม่แต่งงานกับเขาแล้ว

She has decided + NOT + to talk to the boss.
= หล่อนตัดสินใจแล้วว่าจะไม่พูดกับหัวหน้าแล้ว

They have decided + NOT + to change their habits.
= พวกเขาตัดสินแล้วว่าจะไม่เปลี่ยนนิสัยแล้ว

My dad has decided + NOT + to quit smoking.
= พ่อได้ตัดสินใจแล้วว่าจะไม่เลิกสูบบุหรี่แล้ว

We have decided + NOT + to eat Italian food.
= พวกเราได้ตัดสินใจแล้วว่าจะไม่กินอาหารอิตาลีแล้ว

I have decided + NOT + to go to England.
= ฉันได้ตัดสินใจแล้วว่าจะไม่ไปลอนดอนแล้ว

ทีนี้ ก็ถึงตาที่แต่ละคนต้องเอาไปใช้กันแล้ว



ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น