วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

Grateful

Happiness isn’t about getting what you want all the time. It’s about loving what you have and being grateful for it.
ความสุขไม่ใช่การได้สิ่งที่อยากได้เสมอไป
แต่คือการรักสิ่งที่มีและรู้สึกขอบคุณสำหรับสิ่งเหล่านั้น
สำนวน
To be grateful for + สิ่งใด หมายถึง รู้สึกขอบคุณ ซาบซึ้งในสิ่งนั้น เช่น...
I am grateful for your help.
= ฉันรู้สึกขอบคุณที่ช่วย
I am really grateful for everything you’ve done to me.
= รู้สึกขอบคุณ(ซาบซึ้ง) สำหรับทุกสิ่งที่คุณทำให้จริงๆ
She is really grateful for all the assistance.
= หล่อนรู้สึกขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือทั้งหมดจริงๆ
แต่ถ้าเราต้องการจะบรรยายว่า รู้สึกซาบซึ้งมาก เราก็สามารถใช้คำว่า extremely / deeply เข้าไปขยายได้ หมายถึง ขอบคุณหรือซาบซึ้งสุดๆ
I am extremely grateful for your understanding. = รู้สึกขอบคุณสุดๆที่เข้าใจฉัน
แต่ถ้าต้องการบอกบอกว่า รู้สึกขอบคุณหรือซาบซึ้งกับใคร ให้ใช้ “to” เช่น
I feel grateful to the boss for the opportunity.
= ฉันรู้สึกขอบคุณหัวหน้าสำหรับโอกาส
He is grateful to Mom for her constant encouragement.
= เขารู้สึกขอบคุณแม่ที่ให้กำลังใจเสมอมา
He is grateful son. = เขาเป็นเด็กกตัญญู และคำตรงข้ามก็คือ ungrateful = อกตัญญู
What an ungrateful son! = ช่างเป็นลูกอกตัญญูจริงๆ
What a grateful son! = ช่างเป็นลูกที่กตัญญูจริงๆ
I don’t’ mean to be ungrateful.
= ฉันไม่ได้ตั้งใจจะอกตัญญูแบบนั้น
She gave me a grateful look / smile.
= หล่อนมองมาที่ฉันอย่างรู้สึกขอบคุณ (หล่อนยิ้มให้ฉันอย่างรู้สึกขอบคุณ)
คำนี้ยังสามารถเอาไปใช้ในโครงสร้าง to be grateful that + s+ v ได้ด้วย หมายถึง รู้สึกขอบคุณ เช่น
I am grateful that I don’t have to be responsible for the damage.
= รู้สึกขอบคุณที่ไม่ต้องรับผิดชอบกับความเสียหายนั้น
และส่งท้ายด้วยสำนวนแบบเป็นทางการ โดนเฉพาะเวลาเราต้องการจะพูดอะไรกับคนที่เราไม่คุ้น เราก็ต้องสุภาพไว้ก่อน ด้วยโครงสร้าง I would be grateful if you could / would…. ใช้เมื่อต้องการขอร้องให้ใครทำอะไรให้เรา เช่น
I would be grateful if you could attend the seminar.
= ฉันรู้สึกขอบคุณมากที่คุณจะเข้าร่วมการสัมมนา (ได้โปรดเข้าร่วมการสัมมนาด้วย) = I would like to ask you to attend the seminar.
I would be grateful if you would forward this mail to him.
= ฉันรู้สึกขอบคุณที่จะส่งเมล์ไปให้เขา (ช่วยส่งเมล์ไปให้เขาด้วย)
I would be grateful if you would give me a wake-up call.
= ฉันรู้สึกขอบคุณมากที่จะโทรมาปลุก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น