วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2564

To survive

 To survive

รอดกลับมาได้

คำนี้สามารถนำเอาไปใช้ได้ในเกือบทุกสถานการณ์ ในทุกโอกาส เพราะทุกวันนี้ มนุษย์เราก็มีอยู่สองอย่าง สู้ หรือทำอะไรเพื่อความอยู่รอด หรือก็จบเห่

We need to do everything only to survive.
= เราทำทุกอย่างเพื่อความอยู่รอด

He could survive the crash.
= เขารอดจากอุบัติเหตุรถชนกัน

เรียกว่า รอดพ้นจากอะไรที่มันแย่ๆ ก็เอาไอ้ที่แย่ๆนั่นแหละมาใส่หลังคำว่า survive ได้หมด เช่น

Eventually I survived the bankruptcy.
= ในที่สุดก็รอดจากการล้มละลายมาได้

He survived the arrest.
= เขารอดจากการถูกจับกุม

She survived the accident
= หล่อนรอดจากอุบัติเหตุ

We will survive Covid-19 together.
= พวกเราจะสู้โควิด 19 ไปด้วยกัน

I don’t think he can survive Covid-19.
= เห็นท่า เขาจะไม่รอดจากไอ้โควิดแน่

Those children survived the poverty by begging and stealing.
= พวกเด็กๆรอดพ้นจากความยากจนด้วยการขโมยและขอทาน

และหากต้องการจะบรรยายว่า อยู่รอดด้วย
เราสามารถใช้ว่า to survive on + สิ่งที่ทำให้อยู่รอด เช่น

I can survive on water for two days.
= ฉันสามารถอยู่รอดได้ด้วยน้ำเป็นเวลา 2 วัน

They spent two months in the forest, surviving on fruit and plants.
= พวกเขาใช้เวลาในป่าไป 2 เดือน อยู่รอดได้ด้วยผลไม้และพืช

I can survive on 50 baht a day.
= ฉันสามารถอยู่ได้ด้วยเงิน 50 บาทต่อวัน

สรุปว่า ประโยคที่สามารถใช้ได้ทุกสถานการณ์คือ
Don’t worry! I will survive the crisis.
= ไม่ต้องห่วงเลย ฉันเอาตัวรอดได้

คำว่า crisis ก็คือ วิกฤติ ใช้กับอะไรก็ตามที่เราคิดว่าเป็นวิกฤติของเรา เป็นคำกว้างๆ และเมื่อพูดออกไปก็จะเป็นที่รู้กันดีว่า มันคืออะไรเพราะบริบทมันบังคับอยู่แล้ว

ทุกวันนี้ก็คงจะไม่พ้น โควิด เศรษฐกิจ ตกงาน โดนทิ้งโดนเท และอื่นๆอีกมากมาย



อาจเป็นรูปภาพของ ดอกไม้, ธรรมชาติ และพื้นหญ้า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น